04/05/2022
Những tấm gương, mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh quận Lê Chân
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến giáo dục. Trong thư gửi các em nhân ngày mở trường 24/10/1955 Người nhắn nhủ việc giáo dục cho các em học sinh gồm có: Thể dục để làm thân thể mạnh khỏe, đồng thời cần giữ vệ sinh riêng và vệ sinh chung; Trí dục: Ôn lại những điều đã học, học thêm những tri thức mới; Mỹ dục: Để phân biệt cái gì là đẹp, cái gì là không đẹp; Đức dục: Là yêu Tổ quốc, yêu Nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng của công”.
Những tấm gương, mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh quận Lê Chân.
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến giáo dục. Trong thư gửi các em nhân ngày mở trường 24/10/1955 Người nhắn nhủ việc giáo dục cho các em học sinh gồm có: Thể dục để làm thân thể mạnh khỏe, đồng thời cần giữ vệ sinh riêng và vệ sinh chung; Trí dục: Ôn lại những điều đã học, học thêm những tri thức mới; Mỹ dục: Để phân biệt cái gì là đẹp, cái gì là không đẹp; Đức dục: Là yêu Tổ quốc, yêu Nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng của công”.
Học tập theo tư tưởng của Bác nhiều thầy cô giáo trong ngành giáo dục quận Lê Chân luôn trăn trở, tìm tòi, sáng tạo những mô hình hay cách làm mới trong công việc dạy học để đào tạo nên những học sinh phát triển toàn diện. Tiêu biểu trong số đó là mô hình: “Giúp trẻ làm quen với việc phân loại rác trong trường mầm non thông qua thùng rác hai ngăn tự tạo từ phế liệu” của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh, Trường mầm non Nguyễn Công Trứ.
Trước vấn đề ô nhiễm môi trường đang đang gia tăng trầm trọng, các trường học đã và đang quan tâm giáo dục trẻ giữ gìn, bảo vệ môi trường qua việc vứt rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên rác thải vẫn được bỏ chung vào cùng 1 thùng rác, chưa có trường mầm non trên địa bàn quận sử dụng thùng rác phân loại trong trường để hình thành và giáo dục trẻ kĩ năng sống cho trẻ.
Nhận thức được điều đó, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh - đảng viên, giáo viên Trường mầm non Nguyễn Công Trứ đã nghiên cứu, đề xuất giải pháp “giúp trẻ làm quen với việc phân loại rác trong trường mầm non thông qua thùng rác hai ngăn tự tạo từ phế liệu” với mục đích giúp hình thành ở trẻ thói quen hành vi vệ sinh văn minh qua việc phân loại rác vô cơ và hữu cơ, đồng thời tạo ra thùng rác 2 ngăn từ việc tận dụng các phế liệu, nguyên vật liệu rẻ tiền. Với đề xuất đó, các cô giáo của trường đã tận dụng nguyên liệu từ can nhựa loại 5 lít, các mảnh nhựa 3 li vụn, que thép hoặc nhôm dài khoảng 30cm, sơn màu khác nhau và dùng súng bắn keo để tạo thành các thùng rác có 2 ngăn phân loại, dán kèm những hình ảnh minh họa rác vô cơ và hữu cơ cho các trẻ dễ phân biệt. Trẻ sẽ được giới thiệu và hướng dẫn sử dụng thùng rác 2 ngăn qua giờ hoạt động học khám phá, trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống. Khi sử dụng trẻ chỉ cần vứt rác đúng vào bên lắp có hình ảnh tương tự minh họa hình ảnh cho rác vô cơ và hữu cơ là rác có thể tự rơi xuống, không cần phải dùng tay hay chân để mở khiến cho các bé rất thích thú trong việc phân loại mỗi khi bỏ rác, hình thành thói quen tốt. Đồng thời các cô giáo phối hợp cùng với phụ huynh rèn trẻ kĩ năng, thói quen phân loại rác tại gia đình và nơi công cộng.
Việc thực hiện giải pháp thùng rác 2 ngăn từ sớm giúp hình thành cho trẻ thói quen phân loại rác; tuyên truyền mạnh mẽ đến các bậc phụ huynh trong các chuyên đề: “ Xây dựng trường học hạnh phúc”, “ Trường học - ngôi nhà xanh, an toàn, thân thiện”; góp phần nâng cao ý thức của con người trong việc thực hiện hành vi văn minh xã hội. Bên cạnh đó, giúp nhà trường tiết kiệm chi phí hơn khi tận dụng được những can nhựa cũ và một số nguyên vật liệu gần gũi, dễ kiếm.
Mỗi một việc tốt dù nhỏ đều rất đáng trân trọng. Như Bác Hồ của chúng ta từng nói: “ Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.
Nguồn BTGQU